ASSURE MODEL แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ชั้นอนุบาล 2
สวัสดีค่ะ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog ของดิฉัน วันนี้ดิฉันจะมานำเสนอ
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2
เรื่องบ้้านของเรา ผ่านกระบวนการ ASSURE MODEL เนื้อหาจะน่าสนใจขนาดไหนนั้น
ไปดูกันเลยค่ะ
------------------------------------------------------------------------------
ASSURE MODEL
ASSURE MODEL เป็นรูปแบบของการวางแผนหรือออกแบบการสอนโดยเน้นการใช้สื่อ
และเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีแผนการดังนี้
A : Analysis Learner วิเคราะห์ผู้เรียน
การวิเคราะห์ลักษณะของผู้เรียน
จะทำให้ผู้สอนเข้าใจลักษณะของผู้เรียนและสามารถเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนและบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
การวิเคราะห์ผู้เรียนนั้นจะวิเคราะห์ใน 2 ลักษณะ คือ
1. ลักษณะทั่วไป
เป็นลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอน
แต่เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนโดยตรง ได้แก่ เพศ อายุ
ชั้นปีที่เรียน ระดับสติปัญญา ความถนัด วัฒนธรรม สังคม ฯลฯ
2. ลักษณะเฉพาะ
เป็นลักษณะที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอน
ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกวิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอน ได้แก่
2.1 ความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียนในเนื้อหาที่จะสอน
2.2 ทักษะที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของผู้เรียน
เช่น ทักษะด้านภาษา คณิตศาสตร์ การอ่าน และการใช้เหตุผล
2.3
ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จะสอนนั้นหรือยัง
2.4
ทัศนคติของผู้เรียนต่อวิชาที่จะเรียน
S : States Objective กำหนดวัตถุประสงค์
การเรียนการสอน
ในแต่ละครั้งต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ซึ่งควรเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
ที่กำหนดความสามารถของผู้เรียนว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในระดับใด
และภายใต้เงื่อนไขใดไว้อย่างชัดเจน
เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสม วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่กำหนดขึ้นสำหรับการเรียนการสอนแต่ละครั้ง
ควรให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ทางการศึกษาทั้ง พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย
S : Select Method, Media and Materials เลือกวิธีการ
สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
การที่จะมีสื่อที่เหมาะสมในการเรียนการสอนนั้น
สามารถทำได้ 3 วิธีด้วยกัน คือ
1. เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
โดยต้องตรวจสอบสื่อที่เลือกว่าตรงกับ ลักษณะผู้เรียนและวัตถุประสงค์ของการเรียน
2. ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
ขึ้นกับเวลาและงบประมาณ
3. ออกแบบสื่อใหม่
โดยมีองค์ประกอบหลายประการ เช่น
- งบประมาณ
- เครื่องมือ
- ทักษะการผลิตสื่อ
U : Utilized Media and Materials นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
ขั้นตอนการใช้สื่อการเรียนการสอน
มีขั้นตอนที่สำคัญอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
1. ศึกษาสื่อนั้นๆ
ก่อนเป็นการเตรียมตัว
2. จัดเตรียมสถานที่
3. เตรียมผู้เรียน
4. ควบคุมชั้นเรียน
R : Require Learner
Participation การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนให้มากที่สุด
โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ ตอบสนองโดยเปิดเผย ( overt
respone ) โดยการพูดหรือเขียน และการตอบสนองภายในตัวผู้เรียน ( covert
response ) โดยการท่องจำหรือคิดในใจ
เมื่อผู้เรียนมีการตอบสนองผู้สอนควรให้การเสริมแรงทันที
เพื่อให้ผู้เรียนทราบว่าตนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องหรือไม่
โดยการให้ทำแบบฝึกหัด การตอบคำถาม การอภิปราย หรือการใช้บทเรียนแบบโปรแกรม
E : Evaluation การประเมินผล
หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว
จำเป็นต้องมีการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้สอนทราบว่า
การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใดสิ่งที่ต้องประเมินได้แก่
1. การประเมินผลกระบวนการสอน
ในระยะก่อน ระหว่าง หลังการสอน
2. การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
เช่น การทดสอบ การสอบปากเปล่า การดูผลงานของผู้เรียน
3. การประเมินสื่อและวิธีสอน
โดยให้ผู้เรียนอภิปราย วิจารณ์การใช้สื่อนั้นๆ หลังจากการใช้
-------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการใช้ ASSURE MODEL
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ด
สัปดาห์ที่ 2 หน่วย บ้านของเรา
หน่วยการจัดประสบการณ์ย่อย สำรวจของใช้ในบ้าน
ชื่อกิจกรรม
ของใช้ในบ้านของหนูมีอะไรบ้าง
ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 เวลา 40 นาที
สาระที่ควรเรียนรู้
บ้านของเราประกอบด้วยห้องต่างๆ เช่น ห้องนอน
ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น เป็นต้น แต่ละห้องมีประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกัน
และอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในบ้านใช้มำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน
ทำให้เกิดความอบอุ่นในครอบครัว
สาระสำคัญ
เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อห้องต่างๆภายในบ้าน
วิธีและประโยชน์ในการใช้ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้ภายในห้องต่างๆ
ที่เด็กสามารถเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับห้องนั้นๆ
A : Analysis
Learner วิเคราะห์ผู้เรียน
นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่
2
โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ด มีทั้งหมด 20 คน
เป็นเพศหญิง 14 คน เพศชาย 6 คน
โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ดเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตตัวเมือง
ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะ และมีอาชีพที่หลากหลายทั้งรับราชการ วิศวกร เป็นต้น
พฤติกรรมการสังเกตของนักเรียน
นักเรียนมักจะชอบสังเกตสิ่งของต่างๆที่อยู่ทั้งในห้องเรียนและในบ้าน
โดยเด็กในวัยนี้จะมีพฤติกรรมที่ชอบสังเกตและจดจำ
S : States
Objective กำหนดวัตถุประสงค์
1. นักเรียนสามารถบอกชื่อของใช้ในห้องต่างๆภายในบ้าน
และสามารถใช้ประโยชน์จากห้องภายในบ้านได้
2. นักเรียนสามารถพัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันจากการระบายสี
S : Select Method, Media and Materials เลือกวิธีการ สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
1. เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
- หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
2. ออกแบบสื่อใหม่
- บัตรภาพห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว
- จิ๊กซอว์ภาพบ้าน
U : Utilized Media and Materials นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
1. ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 3-5 คน
ช่วยกันต่อภาพบ้านในลักษณะต่างๆให้สมบูรณ์
กลุ่มไหนต่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ยกมือขึ้น
2. ครูนำบัตรภาพห้องต่างๆภายในบ้าน เช่น ห้องนอน
ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นต้น มาให้เด็กสังเกตและตั้งคำถาม
R : Require Learner Participation การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
1.
ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในห้องต่างๆในบ้าน
มีประโยชน์และช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น
ห้องน้ำใช้สำหรับทำความสะอาดร่างกายและขับถ่าย เป็นต้น เด็กๆควรเรียนรู้และปฏิบัติตนให้ถูกต้องในการใช้ห้องต่างๆในบ้าน
E : Evaluation การประเมินผล
1. สังเกตการณ์ตอบคำถามเกี่ยวกับชื่อห้องและการใช้ประโยชน์ของห้องต่างๆภายในบ้าน
2. สังเกตการณ์สนทนาและการตอบคำถาม
3. สังเกตความสนใจในการร่วมกิจกรรม
4. สังเกตผลงานการทำกิจกรรม
แหล่งอ้างอิง
วชิรยา
ประเสริฐบุญ. 2559. ตัวอย่างการใช้ ASSURE
Model. (ออนไลน์).
แหล่งที่มา : http://wachiraya-k.blogspot.com/2017/04/assuremodel-assure-model.html.
3 พฤศจิกายน 2560
อริสา
โสคำภา. 2553. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก.
กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์อักษร.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นางสาวอาทิตยา
อาทิตยวัฒน์
580210057 section 002
กระบวนวิชา 100308 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
นางสาวอาทิตยา
อาทิตยวัฒน์
580210057 section 002
กระบวนวิชา 100308 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น