ASSURE MODEL แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ชั้นอนุบาล 2

          สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog ของดิฉัน วันนี้ดิฉันจะมานำเสนอ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 2 เรื่องบ้้านของเรา ผ่านกระบวนการ ASSURE MODEL เนื้อหาจะน่าสนใจขนาดไหนนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

------------------------------------------------------------------------------

ASSURE MODEL

          ASSURE MODEL เป็นรูปแบบของการวางแผนหรือออกแบบการสอนโดยเน้นการใช้สื่อ และเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนเป็นสำคัญ มีแผนการดังนี้


 A :  Analysis Learner วิเคราะห์ผู้เรียน
          การวิเคราะห์ลักษณะของผู้เรียน จะทำให้ผู้สอนเข้าใจลักษณะของผู้เรียนและสามารถเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนและบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน การวิเคราะห์ผู้เรียนนั้นจะวิเคราะห์ใน 2 ลักษณะ คือ
          1.  ลักษณะทั่วไป เป็นลักษณะที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอน แต่เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนโดยตรง ได้แก่ เพศ อายุ ชั้นปีที่เรียน ระดับสติปัญญา ความถนัด วัฒนธรรม สังคม ฯลฯ
          2.  ลักษณะเฉพาะ เป็นลักษณะที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะสอน ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกวิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอน ได้แก่
                   2.1  ความรู้และทักษะพื้นฐานของผู้เรียนในเนื้อหาที่จะสอน
                   2.2  ทักษะที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น ทักษะด้านภาษา คณิตศาสตร์ การอ่าน และการใช้เหตุผล
                   2.3  ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จะสอนนั้นหรือยัง
                   2.4  ทัศนคติของผู้เรียนต่อวิชาที่จะเรียน

S : States Objective กำหนดวัตถุประสงค์
          การเรียนการสอน ในแต่ละครั้งต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ซึ่งควรเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ที่กำหนดความสามารถของผู้เรียนว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในระดับใด และภายใต้เงื่อนไขใดไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสม วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่กำหนดขึ้นสำหรับการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ควรให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ทางการศึกษาทั้ง พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย

S : Select Method, Media and Materials เลือกวิธีการ สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
          การที่จะมีสื่อที่เหมาะสมในการเรียนการสอนนั้น สามารถทำได้ 3 วิธีด้วยกัน คือ
          1.  เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว โดยต้องตรวจสอบสื่อที่เลือกว่าตรงกับ ลักษณะผู้เรียนและวัตถุประสงค์ของการเรียน
          2.  ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว ขึ้นกับเวลาและงบประมาณ
          3.  ออกแบบสื่อใหม่ โดยมีองค์ประกอบหลายประการ เช่น
          -  งบประมาณ
          -  เครื่องมือ
          -  ทักษะการผลิตสื่อ

U : Utilized Media and Materials นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
          ขั้นตอนการใช้สื่อการเรียนการสอน มีขั้นตอนที่สำคัญอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
          1.  ศึกษาสื่อนั้นๆ ก่อนเป็นการเตรียมตัว
          2.  จัดเตรียมสถานที่
          3.  เตรียมผู้เรียน
          4.  ควบคุมชั้นเรียน

 R : Require Learner Participation การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
          ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนให้มากที่สุด โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ ตอบสนองโดยเปิดเผย ( overt respone ) โดยการพูดหรือเขียน และการตอบสนองภายในตัวผู้เรียน ( covert response ) โดยการท่องจำหรือคิดในใจ เมื่อผู้เรียนมีการตอบสนองผู้สอนควรให้การเสริมแรงทันที เพื่อให้ผู้เรียนทราบว่าตนมีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องหรือไม่ โดยการให้ทำแบบฝึกหัด การตอบคำถาม การอภิปราย หรือการใช้บทเรียนแบบโปรแกรม

E : Evaluation การประเมินผล
          หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว จำเป็นต้องมีการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้สอนทราบว่า การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใดสิ่งที่ต้องประเมินได้แก่
          1.  การประเมินผลกระบวนการสอน ในระยะก่อน ระหว่าง หลังการสอน
          2.  การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน เช่น การทดสอบ การสอบปากเปล่า การดูผลงานของผู้เรียน
          3.  การประเมินสื่อและวิธีสอน โดยให้ผู้เรียนอภิปราย วิจารณ์การใช้สื่อนั้นๆ หลังจากการใช้
-------------------------------------------------------------------------------

ตัวอย่างการใช้ ASSURE MODEL
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ด
สัปดาห์ที่ 2      หน่วย บ้านของเรา
หน่วยการจัดประสบการณ์ย่อย สำรวจของใช้ในบ้าน

ชื่อกิจกรรม  ของใช้ในบ้านของหนูมีอะไรบ้าง     ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2     เวลา 40 นาที

สาระที่ควรเรียนรู้
          บ้านของเราประกอบด้วยห้องต่างๆ เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น เป็นต้น แต่ละห้องมีประโยชน์ใช้สอยแตกต่างกัน และอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในบ้านใช้มำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ทำให้เกิดความอบอุ่นในครอบครัว

สาระสำคัญ
          เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับชื่อห้องต่างๆภายในบ้าน วิธีและประโยชน์ในการใช้ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้ภายในห้องต่างๆ ที่เด็กสามารถเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับห้องนั้นๆ

A  :  Analysis  Learner  วิเคราะห์ผู้เรียน
          นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ด มีทั้งหมด 20 คน เป็นเพศหญิง 14 คน เพศชาย 6 คน โรงเรียนอนุบาลแมนยูไนเต็ดเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตตัวเมือง ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะ และมีอาชีพที่หลากหลายทั้งรับราชการ วิศวกร เป็นต้น
          พฤติกรรมการสังเกตของนักเรียน นักเรียนมักจะชอบสังเกตสิ่งของต่างๆที่อยู่ทั้งในห้องเรียนและในบ้าน โดยเด็กในวัยนี้จะมีพฤติกรรมที่ชอบสังเกตและจดจำ

S  :  States  Objective  กำหนดวัตถุประสงค์
          1.  นักเรียนสามารถบอกชื่อของใช้ในห้องต่างๆภายในบ้าน และสามารถใช้ประโยชน์จากห้องภายในบ้านได้
          2.  นักเรียนสามารถพัฒนากล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กันจากการระบายสี

S  :  Select Method, Media and Materials เลือกวิธีการ สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
          1.  เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
          - คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
          -  หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
          2.  ออกแบบสื่อใหม่
          -  บัตรภาพห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว
          -  จิ๊กซอว์ภาพบ้าน

U  :  Utilized Media and Materials นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
          1.  ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 3-5 คน ช่วยกันต่อภาพบ้านในลักษณะต่างๆให้สมบูรณ์ กลุ่มไหนต่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ยกมือขึ้น
          2.  ครูนำบัตรภาพห้องต่างๆภายในบ้าน เช่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ เป็นต้น มาให้เด็กสังเกตและตั้งคำถาม

R  :  Require Learner Participation การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
          1.  ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในห้องต่างๆในบ้าน มีประโยชน์และช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น ห้องน้ำใช้สำหรับทำความสะอาดร่างกายและขับถ่าย เป็นต้น เด็กๆควรเรียนรู้และปฏิบัติตนให้ถูกต้องในการใช้ห้องต่างๆในบ้าน

E  :  Evaluation การประเมินผล
          1.  สังเกตการณ์ตอบคำถามเกี่ยวกับชื่อห้องและการใช้ประโยชน์ของห้องต่างๆภายในบ้าน
          2.  สังเกตการณ์สนทนาและการตอบคำถาม
          3.  สังเกตความสนใจในการร่วมกิจกรรม
          4.  สังเกตผลงานการทำกิจกรรม
    
แหล่งอ้างอิง
          วชิรยา ประเสริฐบุญ. 2559. ตัวอย่างการใช้ ASSURE Model. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://wachiraya-k.blogspot.com/2017/04/assuremodel-assure-model.html. 3 พฤศจิกายน 2560
          อริสา โสคำภา. 2553. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก. กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์อักษร.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

นางสาวอาทิตยา  อาทิตยวัฒน์
580210057 section 002

กระบวนวิชา 100308 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560

ความคิดเห็น